วัดฉิมพลี อีก 1 วัดที่เดินไกลหน่อยในเกาะเกร็ด จังหวัด นนทบุรี

วัดฉิมพลี อีก 1 วัดในเกาะเกร็ด

สำหรับสถานที่เที่ยว ในเกาะเกร็ด จังหวัด นนทบุรี นั้นเคยไปหลายครั้งแต่ละครั้งคนส่วนใหญ่ก็จะไปเที่ยวที่ วัดปรมัยยิกาวาส และ วัดเสาธงทอง ที่อยู่ด้านในทางเดินของเกาะเกร็ด หรือ จะข้ามไปวัดบางจาก นั่งเรือข้ามฟากไป 5 บาท ซึ่งจริง ๆ แล้วจะมีอีก 1 วัด เมื่อข้ามฟากมาแล้ว แล้วเราเดินไปทางซ้าย ไกลหน่อย จะเจอวัด ฉิมพลี วัดเล็ก ๆ ที่เพิ่งรวมวัดกับวัดป่า มาเป็นวัดฉิมพลี เงียบสงบมาก มากราบไหว้ ฤาษี ตาไฟ และ พระประธานในโบสถ์

ทางเดินค่อนข้างไกล

ระหว่างทางเดินไปเกาะเกร็ด ค่อนข้างไกลพอสมควร จะมีขนมไทย มาข้างตามบ้าน ซึ่งมีขนมไทยโบราณทำให้การเดินในเกาะเกร็ดนั้นเพลินเลย จนกระทั่งปลายทางที่เดินไปคือ วัดฉิมพลี ไปครั้งแรก อยากรู้เหมือนกันว่าวัดที่อยู่ในเกาะเกร็ดนั้นนอกจากวัด ดัง ๆ แล้ว วัดในชุมชนจะเป็นแบบไหน

อุโบสถ เล็ก ๆ อิ่มด้วยความสงบ
อุโบสถ เล็ก ๆ อิ่มด้วยความสงบ

รอบ ๆ บริเวณวัดนี้ เป็นการรวมจากวัดร้าง และ วัดฉิมพลีเข้าด้วยกัน อุโบสถเลยมีพระทั้งนอกอุโบสถ และ ด้านในอุโบสถ ซึ่ง ก็จะมีปู่ฤาษี ตาไฟ อยู่หน้าโบสถ์ทำให้เราเห็นถึงการเคารพครูบาอาจารย์ และ การขอโชคลาภ จากพระ จักรพรรดิ์ ที่มีรายล้อมรอบอุโบสถ

ฤาษีตาไฟ

ฤาษีตาไฟ
ฤาษีตาไฟ

เมื่อเราเข้าไปในอุโบสถ ไปดูสถาปัตยกรรมด้านใน ดูเก่าและเข้มขลังดีครับ ส่วนตัวดูแล้ว วัดไม่ใหญ่มากแต่ความสงบริมน้ำเจ้าพระยาทำให้การเดินมาครั้งนี้ รู้สึกร่มเย็นในใจได้ดีเลย

พระประธานในอุโบสถ

พระประธานในอุโบสถ วัดฉิมพลี
พระประธานในอุโบสถ วัดฉิมพลี

เหมือนกับว่าเพิ่งทาสี และ บูรณะไปไม่นานเพราะดูจากเพดานด้านบนแล้ว ยังคงเป็นไม้เก่าแก่โบราณอยู่เลย มีพระสังฆจาย และ พระ จักรพรรดิ์ ไว้สวดมนต์ขอพร ได้อีกด้วย

วัดฉิมพลี
วัดฉิมพลี

การรวมวัดระหว่างวัดป่า กับ วัดฉิมพลี ก็มีเรื่องเล่าต่อท้าย ติดไว้ที่ผนังในโบสถ์ สำหรับใครไปเกาะเกร็ด เช่ารถมอไซค์ไฟฟ้า หรือ การขี่จักรยานเที่ยวรอบเกาะ ก็อย่าพลาดที่จะเข้าไปกราบไหว้ที่วัดฉิมพลีกันนะครับ

วัดฉิมพลี
วัดฉิมพลี

ขอบคุณที่ติดตาม ขอบคุณที่ร่วมเดินทางในการต่อยอดต่อบุญต่อพุทธศาสนากัน อย่าลืมพบกันใหม่ในวัดต่อไป

พี่อ้วนสายมู