พระนางเรือล่ม ทุกอย่างอาจจะมีการกำหนดไว้แล้ว และส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ทำให้มาที่วัดกู้ จังหวัดนนทบุรี

เสากระดงเรือ พระนางเรือล่ม

จาก น้ำตกพริ้ว ที่ไปมาและจากภาพถ่ายที่่ยังดองไว้อยู่ เพราะเอาไปปะติดปะต่อเรื่องต่าง ๆไม่ได้ เพราะไม่รู้จะเขียนอะไร จนกระทั่งได้มีโอกาสไปที่โรงงานนึงทำเฟอร์นิเจอร์ ทางพี่ที่ใจดีได้พามาดู เสากระโดงเรือ ลำที่ท่านล่มตรงท่าน้ำติดกับโรงงาน จนมาเป็น Jigsaw ต่อของตัวเอง ถ้าเทียบเป็นโอกาสมาโรงงานนี้แทบจะไม่มีเลย แต่มาด้วย Connection ในการทำงานแล้วได้รู้เรื่องราวต่าง ๆ จาก เสากะโดงเรือ จนเป็นที่มาของการต่อ Jigsaw ว่า มีวัดพระนางเรือล่มอยู่คือ วัดกู้ เลยจากโรงงานไปอีกพอสมควร เลยเป็นที่มาของ Blog เรื่องราวต่อจากนี้ที่จะเขียนเผยแพร่ออกไป

เสากระโดงเรือที่มาของเรื่องราวทั้งหมด

ที่มาของเรื่องราวของการตามรอย หลังจากที่ไปโรงงานเฟอร์นิเจอร์ แล้วไปกราบไหว้ มีบางอย่างหลังจากกลับบ้าน ต้องทำการค้นหาเรื่องราวต่าง ๆต่อ เกี่ยวกับพระนางเรือล่ม หรือ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ทั้งใน YouTube จนไป Connect ภาพที่น้ำตกพริ้ว ว่าในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงได้จัดสร้างไว้เป็นอนุสรณ์ในการระลึกถึง สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ที่เคยเสด็จมาด้วยกันที่นี่

เสากระดงเรือ พระนางเรือล่ม
เสากระดงเรือ พระนางเรือล่ม

วัดกู้ (วัดพระนางเรือล่ม)

ทุกอย่างเป็นการมาครั้งแรกที่ตั้งใจจะเขียนการมาวัด 100 วัดในปี 2565 เมื่อมาถึงวัดใหญ่มาก ดีที่นำมอเตอร์ไซค์มาจนการเดินทางต้องใช้ 2 ล้อเป็นยานพาหนะหลักในการไปกราบไหว้ ก่อนจะมามีแวะตลาดซื้อดอกกุหลาบสีชมพูมาด้วย

พระตำหนักอยู่ติดริมแม่น้ำ

เป็นสถานที่สร้างอนุสรณ์ไว้ให้ระลึกถึงท่าน ภายในสวยงามตกแต่งไว้ ให้เข้าไปกราบไหว้ส่วนตัวมีขอพรไว้ค่อนข้างเยอะ เพราะ นับถือเสด็จพ่อ ร.5 ด้วย ท่านให้เรื่องงาน เลยขอพรทางด้านงานไว้ค่อนข้างเยอะ

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

เมื่อเข้าไปด้านในแล้ว จะมี 2 ชั้น ที่เราจะสามารถเข้าไปได้กราบไหว้ระลึกและขอพรจากท่าน

ชั้นล่างห้องโถงใหญ่

เป็นสถานที่นำดอกไม้มากระลึกถึงท่าน ทางสถานที่มีดอกไม้ และให้เรานำปัจจัยไปทำบุญต่อ วันนี้วันอาทิตย์คนมาเยอะมาก เลยอยากจะเขียนรายละเอียดให้คนที่เข้ามาอ่าน ลองไปในวัดกู้สักครั้งครับ

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

มีวัตถุมงคลจำหน่ายรายได้เข้าสถานที่วัด

ภายในจะมีวัตถุมงคลภาพของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ และ ภาพพระบรมของรัชกาลที่ 5 จำหน่าย รวมถึงพระเครื่องเช่น พระขุนแผน พระสมปราถนา ไว้บำรุงวัด

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

ชั้น 2 จะเป็นอีกชั้นที่มีหุ่นขี้ผึ้ง ซึ่งเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีทางศาสนา

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

เรามาท้ายตำหนักแล้ว ตรงกลางวัดก็จะมีที่ของ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ อยู่กลางวัดเช่นเดียวกัน ถ้าเดินก็ไกลพอสมควร

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

ตรงพื้นที่ตรงนี้จะใกล้กับ วัดมากที่สุด ส่วนพระสมปราถนาในอุโบสถ และ พระนอนองค์ใหญ่ เดี๋ยวเก็บไปเล่าอีก Blog นึง ตรงนี้มีพื้นที่ให้เข้าไปกราบไหว้และขอพรท่านได้เช่นเดียวกัน จุดธูป 5 ดอกได้ตรงบริเวณนี้

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

ประวัติต่าง ๆที่ติดไว้ตรงผนัง

วัดกู้ พระนางเรือล่ม
วัดกู้ พระนางเรือล่ม

เป็นสิ่งที่อยากจะนำมาเล่าใน blog แล้วเผยแพร่บารมี สถานที่แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จัก เพราะมาแล้วรู้สึกได้ว่าบรรยากาศดี มีร้านอาหารริมน้ำอร่อย ร้านกาแฟ เหมาะแก่การเข้ามาพักผ่อนจริง ๆ ในช่วงวันหยุด

สำหรับวัดกู้ด้านใน จุดเด่นของพระนอนองค์ใหญ่ , สุสานเรือ , และ พระสมปราถนา อายุมากกว่า 400 ปี เดี๋ยวจะเล่าต่อไป ใน Blog หน้า

ขอบคุณที่ติดตามใน Blog จะเดินทางให้ครบ 100 วัดในปี 2565 และ เดินทางกราบไหว้พระต่อไป

พี่อ้วนสายมู