วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ไหว้หลวงพ่อสด ชมพระองค์ใหญ่

พระพุทธธรรมกายเทพมงคล

วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ฝั่งธนบุรี ถ้าไปไหว้วัดนาคปรกแล้ว เลี้ยวขวาไปอีก ไม่ถึง 2 กม. ก็จะถึงวัด ปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งใน Trip ไหว้พระ 5 วัด ไหว้พระ 9 วัด ฝั่งธนบุรี คงต้องยกให้ วัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นที่แรก หรือ ต้องติด 1 ใน 5 วัด แน่มีอะไรในวัดปากน้ำ ภาษีเจริญบ้าง นอกจากหลายคนคงจะรู้จัก อดีตเจ้าอาวาส หลวงพ่อสด พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) แล้ว ก็ยังมี พระพุทธธรรมกายเทพมงคล สูงระฟ้า ที่มองจากที่ไกล ๆ ก็เห็น

พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในย่านฝั่งธนบุรี หรือ อาจจะเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร

พระพุทธธรรมกายเทพมงคล วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางสมาธิ เกตุดอกบัวตูม หน้าตักกว้าง 40 เมตร สูง 69 เมตร หรือเท่าๆ กับอาคาร 20 ชั้น โดยสร้างจากทองแดงบริสุทธิ์ 99.99% โดยรูปแบบของพระพุทธรูป จัดสร้างขึ้นตามนิมิตของหลวงพ่อสด อดีตเจ้าอาวาสวัดปากน้ำฯ ซึ่งหลวงพ่อสดนิมิตเห็นลักษณะของพระพุทธรูปนี้ในขณะที่กำลังเจริญสมาธิกรรมฐาน ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อต้นปี 2560 ปลายปี 2562 สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ “สมเด็จช่วง” เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นประธานในพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ดอกบัวสัตตบงกช หัวใจทองคำ พระพุทธธรรมกายเทพมงคล

พระพุทธธรรมกายเทพมงคล ซึ่งส่วนตัวไปวัดปากน้ำ ภาษีเจริญตั้งแต่เด็ก ทันหลวงพ่อสดด้วย เดิมทีตรงนี้คือที่จอดรถ แล้วบูรณะสร้างใหม่ วันนี้สิ่งที่ได้เห็นคือ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ตั้งตระการตาด้านหลัง แบบใครไปต้องมาถ่ายรูปตรงนี้

พระพุทธธรรมกายเทพมงคล
พระพุทธธรรมกายเทพมงคล

วัดปากน้ำภาษีเจริญ พื้นที่กว้างขวางมาก ตรง พระพุทธธรรมกายเทพมงคล ด้านหลังก็มี พิพิธภัณฑ์ที่สามารถขึ้นไปดูวัตถุโบราณได้ ซึ่งได้เห็น พระเจ้าสิบชาติ ของวัดกระซ้ายที่จังหวัดอยุธยา ที่สมบูรณ์มาก (วัดนี้ผีดูมาก) อยู่บริเวณชั้น 2 และ ซึ่งมีของเก่าโบราณมากมายอยากให้เข้าไปชมด้วยตัวเอง เมื่อเราชมสถาปัตยกรรมแล้ว ต่อไป ก็ไปกราบไหว้กาย สรีระสังขาร องค์หลวงพ่อสด อดีตเจ้าอาวาสที่รู้จักกันทั่วประเทศไทย และ ต่างประเทศ

กราบไหว้ กายสรีระสังขารองค์ หลวงพ่อสด พระมงคลเทพมุนี อยู่ที่ชั้น 2 ด้านหน้าของวัด

พระพุทธธรรมกายเทพมงคล
พระพุทธธรรมกายเทพมงคล

สถานที่ตรงนี้ส่วนตัวจะมาบ่อยมาก สำหรับนั่งสมาธิ ทำบุญเลี้ยงพระ และก็มาระลึกถึง องค์หลวงพ่อสด ซึ่งร่างกายท่านเป็นพระอริยะสงฆ์ ไม่เน่าไม่เปื่อย เป็นที่กราบไหว้ บูชา จะได้อนิสงค์ ผลบุญที่ดี ส่วนตัวมักจะมาขอ สมาธิจากการนั่งสมาธิ ให้ได้ ฌาณ ในเร็ววัน เมื่อกราบไหว้เสร็จแล้ว

พระประธานในอุโบสถ ที่มาขอพร

พระประธานในอุโบสถ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
พระประธานในอุโบสถ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

ลำดับการไปกราบไหว้ แล้วแต่นะครับ จะมากราบไหว้ในอุโบสถก่อนก็ได้ แล้วค่อยไปกราบไหว้ กายสรีระสังขาร หลวงพ่อสดก็ได้ บริเวณอุโบสถ ก็จะมี ศิลปะ จิตกรรรมต่าง ๆ มากมายให้ดูประวัติความเป็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

รอบ ๆ บริเวณวัด ด้วยไม้ขนาดใหญ่ 2 คนโอบ

พระประธานในอุโบสถ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
พระประธานในอุโบสถ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

บรรยากาศรอบ ๆ จะเต็มไปด้วยพระสงฆ์ และ แม่ชี ที่มาปฏิบัติธรรมในวัดเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นสถานที่ในการสอน พุทธศาสนาให้กับพระสงฆ์ ทั้ง เปรียญธรรมต่าง ๆ อย่างไรแล้ว วัดปากน้ำจะเป็นวัดที่มีเรื่องราวความเป็นสิริมงคลในการมากราบไหว้ที่ดีมาก อย่าลืมมากันนะครับ

เล่าใน แบบ Video

สำหรับวัดฝั่งธนยังมีอีกหลายวัด ที่มีประวัติเรื่องราว จะทยอยไปไหว้และนำเรื่องราวมาลงใน Blog นี้นะครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไป

พี่อ้วนสายมู