อาจารย์โอเล่ ตามรอยกราบไหว้ องค์หลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร ย้อนรอยระลึกถึงองค์ (สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี))

บ่อน้ำมนต์ สมเด็จโต

พระคาถาชินบัญชร สวดทุกวันมาจะ 20 ปี และวันนี้ก็ยังสวดอยู่ ตั้งแต่เริ่มท่อง ปุตตาโม ละเภปุตตัง โดยไม่ต้องดูบทสวดมนต์ จากรายการ The Ghost Secret ตามรอยองค์สมเด็จโต เลยมากราบไหว้องค์หลวงปู่โต และ ขอนำวัดอินทรวิหารมาไว้ใน Blog ของตัวเอง 1/100 มาดูกันว่าในวัดมีอะไรกันบ้าง

มหาเทพ ท้าวมหาพรหม

อยู่ดี ๆโทรศัพท์ดับครับ ไม่ได้ขออนุญาตท่านก่อนว่าจะถ่ายรูปไปเพื่ออะไร พนมมือบอกท่านว่าจะขอนำภาพไปเผยแพร่ในพุทธศาสนาให้คนรู้จักและเข้าวัดมาทำบุญกุศล เปิดโทรศัพท์ติดในทันทีเรื่องแปลกแต่จริง กับมหาเทพ ท้าวมหาพรหม ผู้สร้างโลก สิ่งนึงที่มีอยู่ในใจคืออยากจะตั้งตัว หรือ ทำการสิ่งใด ท้าวมหาพรหม ช่วยดลบันดาลจิตให้สมหวังได้

มหาเทพท้าวมหาพรหม
มหาเทพท้าวมหาพรหม

ท้าวมหาพรหม จะอยู่ด้านทางเข้าจากลานจอดรถเข้ามาในวัดแล้วเจอเลย

อุโบสถก่อนเข้ามีพระนารายณ์ทรงครุฑ

พญาครุฑ หน้าอุโบสถ
พญาครุฑ หน้าอุโบสถ

ไปวัดช่วงนี้ก่อนเข้าอุโบสถไปกราบพระประธานในโบสถ์นั้น จะแหงนมองหน้าก่อน ส่วนใหญ่จะเจอ พญาครุฑ ปกปักษ์รักษาหน้าซุ้มโบสถ์ซึ่งก็ต้องบอกว่า ตอนนี้ศรัทธาอยากเผยแพร่บารมีท่านเมื่อเจอที่ไหน

พระประธานในอุโบสถ พร้อมด้วยจิตรกรรมฝาผนัง ตามรอยองค์สมเด็จโต

พระประธาน วัดอินทรวิหาร
พระประธาน วัดอินทรวิหาร

จิตรกรรมฝาผนัง รายล้อมไปด้วยพุทธประวัติ ตามรอยเรื่องราวขององค์สมเด็จโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี))

ภาพจิตรกรรมฝาผนัง วัดอินทรวิหาร
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง วัดอินทรวิหาร

เมื่อกราบไหว้พระประธานแล้ว ด้านนอกเราไปไหว้ องค์หลวงพ่อโต “หลวงพ่อโต” กรุงเทพฯ ที่ วัดอินทรวิหาร ถ.วิสุทธิกษัตริย์ บางขุนพรหม เป็นพระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตรองค์ใหญ่ สร้างโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ประดับกระเบื้องโมเสคทองคำแท้ 24 เค จากประเทศอิตาลีทั้งองค์

หลวงปู่โต วัดอินทรวิหาร
หลวงปู่โต วัดอินทรวิหาร

เป็น Unseen ของวัดจริง ๆ การมากราบไหว้หลวงพ่อโต ที่ทาง สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี เป็นผู้จัดสร้าง มีความสวยงามในเชิงพุทธศิลป์ รู้สึกได้ถึงการมากราบไหว้ขอพร และ ระลึกถึงสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี

บ่อน้ำมนต์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ควรจะนำเอาน้ำมนต์กลับบ้านด้วย

บ่อน้ำมนต์ สมเด็จโต
บ่อน้ำมนต์ สมเด็จโต

ในบ่อน้ำมนต์ มีการเปิดพระคาถาชินบัญชร ตลอดเวลา และ น้ำมนต์ที่จากทั่วสารทิศเก็บไว้ที่นี่ น้ำมนต์จะเอากลับบ้านต้องไปตักเอาด้านนอกมีท่อต่อออกมาให้นำน้ำมนต์กลับบ้านได้ แต่อย่าลืม ชำระหนี้สงฆ์ด้วยนะครับ

สำหรับในวัดค่อนข้างคนเยอะเพราะเป็นวัดที่คนรู้จักเยอะ มีองค์ครูบาอาจารย์ ให้เคารพบูชา เช่นหลวงปู่ภู และ หลวงปู่โต จะมีอยู่ด้วยกันหลายจุด

 วัดอินทรวิหาร
วัดอินทรวิหาร

เป็นอีกวัดสำหรับคนในกรุงเทพ ที่ไม่ไกลมากนัก และ ขอเป็นอีก 1 วัดที่ระลึกถึงครูบาอาจารย์ ในการเผยแพร่พุทธศาสนาออกไป ติดตามการเดินทางวัดต่อไปได้ใน Blog นี้

พี่อ้วนสายมู