พิพิธภัณฑ์ครุฑ รวมครุฑธนาคารนครหลวงไทย มากกว่า 100 ตน สวยงามหาดูได้ยากแล้วในสมัยนี้

พิพิธภัณฑ์ครุฑ

ไม่รู้อะไรดลใจอีกแล้ว อยู่ดี ๆ ก็มี YouTube มัน Recommend ขึ้นมากับ พิพิธภัณฑ์ครุฑ เข้าไปดูก็เปิดช่วงแค่วันศุกร์ กับ วันเสาร์ มี 3 รอบต้องจองคิวล่วงหน้า แล้วรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับถึงจะเดินทางไปตามรอบของการเข้าไปดูได้ แต่ด้วยเขาให้เบอร์โทรมา ก็เลยโทรไปบอกว่ามาจากตลาดสายมู ขอไปฟังในรอบวันนี้ได้ไหม สรุปเขาบอกได้ค่ะ ก็เลยเป็นที่มาของการไปเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์ครุฑ ที่ นิคมอุตสาหกรรมบางปูในวันเสาร์ ช่วงเวลา 13.00 น – 14.00 น.

พญาครุฑองค์ใหญ่ ของ ธนาคารนครหลวงไทย

พญาครุฑสุบรรณ องค์ที่เคยติดไว้ที่ธนาคารนครหลวง เส้นเพชรบุรีตัดใหม่ หลังจากที่ธนาคาร ธนชาติ เข้ามาควบรวมกิจการแล้ว บางแห่งของธนาคารนครหลวงไทยก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบของสาขาไป พญาครุฑองค์ใหญ่ที่เคยติดไว้ที่ตึกธนาคารนครหลวงไทย ตรงเส้นเพชรบุรีตัดใหม่ ก็ต้องเชิญลง ซึ่งรูปนี้คือพญาครุฑองค์เดียวกัน

พญาครุฑสุบรรณ

พิพิธภัณฑ์ครุฑ
พิพิธภัณฑ์ครุฑ

ด้านในของพิพิธภัณฑ์ ก็จะมีการจัดไว้ที่มาการนำพญาครุฑ มาไว้ที่นี่ตั้งแต่การควบรวมกิจการ ของธนาคาร และ การหาสถานที่มาจัดแสดงต่างๆ รวมถึงการฉายภาพยนต์เรื่องสั้น ของประวัติ ของพญาครุฑ ตามตำนานเรื่องเล่า

ประวัติต่าง ๆ ก่อนจะมาเป็นพิพิธภัณฑ์ครุฑ

พิพิธภัณฑ์ครุฑ
พิพิธภัณฑ์ครุฑ

ในแต่ละห้องก็จะมีเรื่องราวต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ เรื่องเล่าต่างๆ ของการกำเนิดพญาครุฑ และ การมาปกปักรักษาพระนารายณ์หรือเปรียบเทียบกับพาหนะของ พระมหากษัตริย์ ผู้ปกครองในประเทศไทย เช่น มีธงพญาครุฑของในหลวงรัชกาลที่ 9 เวลาท่านเสด็จไปสถานที่ไหน ก็จะมีธงพญาครุฑไปที่นั่น

พญาครุฑที่สวยที่สุดทำด้วยไม้ (สวยมาก)

ที่ชอบที่สุดคงเป็น พญาครุฑ ที่ทำจากไม้ สมบูรณ์ที่สุดก่อนจะเข้าไปชมเรื่องราว ต่าง ๆ ของแต่ละห้องการจัดแสดงที่ทำจากไม้ แกะสลัก หาได้ยากแล้วในสมัยนี้ที่จะสมบูรณ์ได้ขนาดนี้

พญาครุฑที่สมบูรณ์และสวยที่สุด
พญาครุฑที่สมบูรณ์และสวยที่สุด

ห้องแสดงครุฑ มากกว่า 150 ตน ที่นำลงมาจากธนาคารนครหลวงไทย จะอยู่ที่นี่ทั้งหมด แต่ละสาขาก็จะมีหน้าตา เข้ากับวัฒนธรรมพื้นที่ที่มีความเชื่อ

พิพิธภัณฑ์ครุฑ
พิพิธภัณฑ์ครุฑ

พญาครุฑ สาขา เยาวราช

พญาครุฑ แต่ละสาขาที่ไปติดตั้งหรือมีพระราชทานให้ไปติดหน้าตึกหรือหน้าสถานที่ตามที่ต่าง ๆ วัฒนธรรมการดำรงชีวิตอยู่ การปั้นครุฑให้เข้ากับวัฒนธรรมนั้น เช่น เยาวราช คนจีนเยอะ ครุฑหน้าจีน ก็จะเป็นแบบที่ไปเข้ากับวัฒนธรรมการดำรงอยู่ในพื้นที่นั้นได้อย่างลงตัว

พิพิธภัณฑ์ครุฑ
พิพิธภัณฑ์ครุฑ

พญาครุฑแบบไม้แกะสลักที่ยังคงสมบูรณ์และสวยงามมาก มีหลายตนมาก อยู่ในพิพิธภัณฑ์ได้ 1 ชม. แต่ถ่ายรูปได้ไม่เบื่อเลย

พญาครุฑ
พญาครุฑ

ส่วนตัวจะชอบพญาครุฑ ย่านตาขาว ตนนี้ติดตรงผนังเป็นพิเศษไม่รู้ทำไม เดินผ่านแล้วหาว เลยหละ

พิพิธภัณฑ์ครุฑ
พิพิธภัณฑ์ครุฑ

ข้อมูลเพิ่มเติมอ้างอิงจากอีก Web ของ Manager

พิพิธภัณฑ์ครุฑ เปิดให้เข้าชมทุกวันศุกร์และวันเสาร์ วันละ 3 รอบ โดยมีผู้บรรยายนำชมฟรี วันละ 3 รอบ 10.00 น. / 13.00 น. และ 15.00 น. สอบถามโทร. 09-8882-3900 (วันอังคาร-เสาร์ ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.)

พี่อ้วนสายมู